สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

กะเม็งตัวเมีย

กะเม็งตัวเมีย

 

สรรพคุณสมุนไพร กะเม็ง(กะเม็งตัวเมีย)

         กะเม็งตัวเมียดอกเล็กสีขาว กะเม็งตัวเมียเป็นพืชขนาดเล็ก เป็นไม้ล้มลุกมักขึ้นในที่ชื้นแฉะทั่วไป ลำต้นตั้งตรงสูงได้ตั้งแต่ 5-35นิ้วเศษๆ ลำต้นมีขนอ่อนๆ แตกกิ่งก้านจากโคนต้นมากกว่าส่วนอื่นของลำต้น

ใบมีลักษณะยาวรี เหมือนรูปหอก ปลายใบเรียวแหลม โคนใบสอบแคบ ขอบใบหยักทั้งสองด้าน ผิวใบเรียบ ขนาดของใบกว้างประมาณ 3-4 ซม. ยาวประมาณ 5-12 ซม. ไม่มีก้านใบ ต้น ใบจะเล็กหรือใหญ่ขึ้นอยู่กับความสมบูรณ์ของดินน้ำ หรือแห้งแล้ง

ดอก ออกดอกตามซอกใบมีสีขาวกว้างประมาณ 0.8-1 ซม. ก้านดอกยาว 1-4 ซม. กลีบดอกเป็นแฉกฝอยติดกันเป็นวงที่โคนดอก 5-6กลีบ เมื่อดอกโรยจะมีเมล็ดเกาะกันเป็นกระจุกบนฐานกลีบเลี้ยงของดอก

เมล็ดเมื่อแก่มีสีดำเป็นเกล็ดแท่งเล็กๆรวมกันเป็นกระจุก แต่ละเกล็ดกว้างประมาณ 1-1.5 มม. ยาวประมาณ 3-4 มม.

กะเม็งตัวเมียเป็นพืชวงศ์เดียวกันกับ ทานตะวัน และดาวเรืองมีชื่อตามภาษาถิ่น เช่นฮ่อมเกี้ยว หญ้าสับ คนจีนเรียก บั้งกีเฉ้า มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ Eclipta prostrata Linn. วงศ์ Compositae
สมุนไพร กะเม็งตัวเมีย มีประโยชน์ทางยามากมาย สามารถนำมาใช้ในการรักษาโรค เกี่ยวกับแผลได้แทบทุกชนิด รวมแผลเรื้อรังที่รักษายากๆ เช่นแผลจากเบาหวาน แผลจากโรคมะเร็ง รวมถึงแผลฝีหนอง และยังช่วยรักษาโรคตับอักเสบ โรคปอด(หลอดลมอักเสบ) โรคไต กะเม็งตัวเมียมีฤทธิ์ในการฆ่าเชื้อทั้งราและแบคทีเรีย จึงรักษาโรคผิวหนังผื่นคันได้

ส่วนที่ใช้ ต้น ใบ ราก ดอก นำมาใช้ทั้งสดและแห้งเพื่อห้ามเลือด โดยบดตำเอามาพอกที่บาดแผล ลดอาการอักเสบ กะเม็งมีรสเปรี้ยว เป็นยาฝาดสมาน บำรุงอวัยวะเพศ บำรุงไต แก้ตกขาว คอตีบ ใช้รักษาโรคผิวหนังผื่นคันจากการทำนา

ใบสดนำมาตำละเอียดคั้นเอาแต่น้ำผสมกับน้ำมันมะพร้าว ชะโลมศีรษะ ทำให้ผมดกดำเป็นเงางาม แก้ผมหงอกก่อนวัยได้ดี

รากต้มน้ำกินแก้ท้องร่วง โรคบิด หลอดลมอักเสบ ลดอาการแน่นหน้าอก

วิธีเก็บกะเม็งเพื่อใช้เป็นยา ต้องเก็บขณะที่ต้นเจริญสมบูรณ์เต็มที่ มีดอก เก็บทั้งต้นรวมราก ล้างดินให้สะอาด หั่นเป็นท่อนผึ่งลมให้แห้งสนิท ไม่ให้เกิดเชื้อรา ลักษณะทางยาที่ดี ต้องแห้งสนิทไม่มีเชื้อรา ไม่มีสิ่งอื่นเจือปน

วิธีขยายพันธุ์ ขยายพันธุ์โดยใช้เมล็ด เจริญงอกงามดีในที่ขื้นแฉะ
สมุนไพรไทย คนไทยนำมาใช้รักษากันมาแต่โบราณ ควรศึกษาให้ถ่องแท้ก่อนใช้ ควรอนุรักษ์ และดูแลพันธุ์พืชของไทย ไว้เป็นสมบัติของลูกหลานไทย

 

 

Tags : กะเม็งตัวเมีย

ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

* *

 

*

view